1

การแว็กซ์ VS การกำจัดขนด้วยเลเซอร์

หากคุณเป็นเหมือนคนส่วนใหญ่ แค่คิดเรื่องการแว็กซ์ก็ทำให้ผิวของคุณคลานได้ ระหว่างความเจ็บปวดและความยุ่งเหยิง จึงไม่น่าแปลกใจที่มีคนจำนวนมากเลือกใช้การกำจัดขนด้วยเลเซอร์แทน แต่การกำจัดขนด้วยเลเซอร์มีประโยชน์อย่างไรเมื่อเทียบกับการแว็กซ์? อ่านต่อเพื่อหา!

เลเซอร์กำจัดขนคืออะไร?

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เกี่ยวข้องกับเลเซอร์ที่ถูกเลือกมาโดยเฉพาะเพื่อรักษาความหนาของเส้นผมและเม็ดสีผิว โดยโจมตีรากขนและทำลายรูขุมขนเพื่อไม่ให้งอกขึ้นมาใหม่ ถ้ามันงอกขึ้นมาใหม่ ผมก็จะบางลงและเบาลงกว่าเดิมมาก ต้องทำทรีทเมนต์หลายครั้งแต่ผลลัพธ์จะอยู่ได้ยาวนานและบริเวณที่ทำทรีตเมนต์จะมีผมสีจางลงอย่างถาวรและในปริมาณที่สามารถจัดการได้

ประโยชน์และความเสี่ยงของการกำจัดขนด้วยเลเซอร์มีอะไรบ้าง?

ประโยชน์

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ให้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว และบางคนก็ชอบการกำจัดขนแบบถาวร ในขณะที่บางคนก็ชอบการกำจัดขนที่บางเบาและจัดการได้ดีกว่ามาก การบำบัดนี้รวดเร็ว ง่ายดาย และคุณสามารถรักษาส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์มีความปลอดภัย ไม่สร้างความเสียหายต่อผิวในระยะยาว และต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ไม่ได้เจ็บมากเท่ากับการแว็กซ์ขน แต่กลับเป็นเหมือนการบีบเบาๆ แทน

ความเสี่ยง

ไม่แนะนำให้ใช้การกำจัดขนด้วยเลเซอร์สำหรับผู้ที่มีผิวขาวมากและผมสีอ่อน แต่จะดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีสีอ่อนกว่าแต่มีผมสีเข้ม การรักษานี้มีราคาแพงกว่าการแว็กซ์มาก แต่จะมีประสิทธิภาพมากกว่าในระยะยาว ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินในตอนท้ายของวัน

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ก็เป็นกระบวนการเช่นกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการรักษาหลายครั้งและคุณจะไม่เห็นผลในทันที

การแว็กซ์ทำงานอย่างไร?

การแว็กซ์ต้องใช้แว็กซ์ร้อนและอุปกรณ์ติด แต่คุณสามารถซื้อแผ่นแว็กซ์ได้ที่ร้านขายยาทั่วไปซึ่งคุณต้องถูเพื่ออุ่นเครื่องและทา คุณฉีกแถบ (หรือช่างเทคนิคดึงแว็กซ์ร้อน) ออกจากร่างกายและสามารถกำจัดขนออกจากที่ใดก็ได้อย่างรวดเร็ว ทางที่ดีควรดึงแถบหรือแว็กซ์ออกในทิศทางตรงกันข้ามกับการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยดึงออกจากรูขุมขน แม้ว่าคุณจะได้สัมผัสกับผิวที่เรียบเนียนได้นานหลายสัปดาห์ แต่รูขุมขนยังคงสภาพเดิมและเส้นผมก็ยาวขึ้นเหมือนเดิม

ประโยชน์และความเสี่ยงของการแว็กซ์คืออะไร?

ประโยชน์

การแว็กซ์มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งถูกกว่าการกำจัดขนด้วยเลเซอร์มาก แต่เนื่องจากคุณจำเป็นต้องทำทุกๆ สองสามสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายจึงเพิ่มขึ้นและทำให้ราคาแพงกว่าการแว็กซ์ด้วยเลเซอร์สำหรับทุกสภาพเส้นผม ทุกสภาพผิว และเม็ดสีผิว และสามารถทำที่บ้านได้ง่ายๆ ด้วยการฝึกฝนที่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีควรให้มืออาชีพทำแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บและให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ความเสี่ยง

การแว็กซ์อาจทำให้เจ็บปวดมาก อาการปวดอย่างรุนแรงจะคงอยู่เพียงเสี้ยววินาที แต่หลังจากนั้น 1-2 ชั่วโมงคุณอาจจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อยและแดง อาจไวต่อความรู้สึกเป็นพิเศษบริเวณใต้วงแขนหรือแนวบิกินี่

นอกจากนี้ การแว็กซ์อาจทำให้ขนคุด ดังนั้นเมื่อขนงอกขึ้นมาใหม่จากรูขุมขนที่ไม่เสียหาย พวกมันอาจเติบโตอย่างไม่เหมาะสม และเจ็บปวดและดื้อรั้น การแว็กซ์ใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ และคุณจะต้องทนตอซังระหว่างแว็กซ์เพราะแถบต้องการอะไรบางอย่างเพื่อยึดไว้ ดังนั้นจึงไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาในระยะยาวสำหรับการกำจัดขนที่ไม่พึงประสงค์ และต้องทำซ้ำบ่อยครั้งโดยมีอาการมีหนามในระหว่างนั้น

สุดท้ายนี้ หากคุณมีผิวแพ้ง่าย โปรดใช้ความระมัดระวังในการตัดสินใจแว็กซ์! อาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรหรือทิ้งรอยแผลเป็น ความรุนแรง หรือรอยแดงไว้เป็นเวลานาน

เหตุใดเราจึงแนะนำการกำจัดขนด้วยเลเซอร์มากกว่าการแว็กซ์

การรักษาด้วยเลเซอร์กำจัดขนเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดขนที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาวซึ่งเจ็บปวดน้อยกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าการแว็กซ์

ผมที่ไม่พึงประสงค์อาจสร้างความรำคาญได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในบริเวณที่มองเห็นได้ มีหลายวิธีในการกำจัดขนที่ไม่พึงประสงค์ แต่ส่วนใหญ่เป็นเพียงวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น การกำจัดขนด้วยเลเซอร์อาจเป็นคำตอบหากคุณกำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาที่ถาวรกว่านี้ การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ทำงานโดยการกำหนดเป้าหมายเม็ดสีในรูขุมขนด้วยพลังงานเลเซอร์ พลังงานเลเซอร์ถูกเม็ดสีดูดซับและแปลงเป็นความร้อน ซึ่งทำลายรูขุมขนและป้องกันการเจริญเติบโตของเส้นผมในอนาคต

การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการกำจัดขนที่ไม่พึงประสงค์อย่างถาวร และสามารถใช้ได้กับทุกส่วนของร่างกาย หากคุณกำลังพิจารณาที่จะกำจัดขนด้วยเลเซอร์ โปรดปรึกษากับแพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เลเซอร์ Forever Bare BBL เป็นหนึ่งในระบบเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในตลาด และมักจะสามารถกำจัดขนได้อย่างสมบูรณ์โดยใช้เวลาเพียง 4 ครั้งเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการกำจัดขนถาวร

อะไรคือความแตกต่างหลักระหว่างการแว็กซ์กับการกำจัดขนด้วยเลเซอร์?

  • ระดับความเสียหายของผิวหนัง : เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นรอยแดงหลังจากการแว็กซ์ และมักจะหายไปหลังจากผ่านไป 2-3 ชั่วโมง แต่การแว็กซ์สามารถทำลายผิวหนังได้ในระยะยาวหากแว็กซ์ทำให้คุณไหม้ หรือหากคุณดึงแถบออกอย่างช้าๆ ไม่ถูกต้อง หรือผิดมุม การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ไม่ทำลายผิวและเป็นการรักษาที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย
  • ความเจ็บปวด : การแว็กซ์ได้รับการอธิบายว่าเจ็บปวดมากเนื่องจากคุณต้องถอนขนออกจากรูขุมขนอย่างรวดเร็ว และจำเป็นต้องทำซ้ำทุกสองสามสัปดาห์ การรักษาด้วยเลเซอร์กำจัดขนบางครั้งอาจใช้สารที่ทำให้ชา แต่มักไม่ได้อธิบายว่าเจ็บปวด แต่เป็นความรู้สึกร้อนวูบวาบอย่างรวดเร็ว ขั้นตอนต่างๆ จะง่ายขึ้นหลังจากการรักษาด้วยเลเซอร์ครั้งแรกเท่านั้น
  • ขนคุด : การแว็กซ์มักทำให้เกิดขนคุด แม้ว่าขนจะหลุดออกไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำลายรูขุมขน ดังนั้นการขึ้นใหม่จึงเกิดขึ้นแต่อาจทำให้เจ็บปวดหรือระคายเคืองได้ ขนคุดเกิดขึ้นเมื่อเส้นผมงอกผิดทิศทาง หรือไม่ทำให้ผิวหนังแตก การกำจัดขนด้วยเลเซอร์จะไม่ทำให้เกิดขนคุด เนื่องจากจะทำลายรูขุมขนจนไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีการเจริญเติบโตของเส้นผม แต่จะมีเพียงแค่ความหนาและความมืดเท่านั้นที่จะงอกขึ้นมาใหม่
  • ความเร็วในการฟื้นตัว : ผลลัพธ์จากการแว็กซ์จะเกิดขึ้นทันที และเมื่อใช้โลชั่นผ่อนคลาย รอยแดงจะลดลงภายในไม่กี่ชั่วโมง การกำจัดขนด้วยเลเซอร์สามารถทำได้ภายใน5-8 ครั้งห่างกัน 1 เดือน แนะนำว่าอย่าออกไปโดนแสงแดดโดยตรงขณะพักฟื้น อย่างไรก็ตาม คุณได้รับอนุญาตให้ทำอย่างอื่นได้ ดังนั้นในทางเทคนิคแล้ว ความเร็วในการฟื้นตัวจะเร็วขึ้นด้วยการแว็กซ์ แต่หลังจากการรักษาด้วยเลเซอร์ คุณจะไม่ต้องกังวลเรื่องความเร็วในการฟื้นตัวอีกต่อไป ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม อย่าลืมทา SPF !
  • ผลลัพธ์สุดท้าย : การแว็กซ์จะทำให้ผิวของคุณรู้สึกเรียบเนียนแต่เพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และระยะเวลารอระหว่างการนัดหมายอาจทำให้เกิดตอซังที่น่าอึดอัดและไม่สบายได้ ทรีทเม้นต์กำจัดขนด้วยเลเซอร์จะให้ผลลัพธ์ที่ถาวรกว่า และทำเพียง 5-8 ครั้งพร้อมการดูแลรักษาทุกครึ่งปี
  • ค่าใช้จ่าย : การแว็กซ์อาจดูเหมือนมีราคาถูกกว่าในระยะสั้น แต่ความจริงที่ว่าการกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นวิธีแก้ปัญหาแบบถาวรนั้นจำเป็นต้องนำมาพิจารณาด้วย การแว็กซ์มีราคาถูกกว่าการกำจัดขนด้วยเลเซอร์สำหรับการรักษาเพียงครั้งเดียว แต่การแว็กซ์ยังให้การรักษาที่สม่ำเสมอโดยไม่มีที่สิ้นสุด การกำจัดขนด้วยเลเซอร์มีต้นทุนเริ่มแรกสูงกว่า แต่การเติมขนน้อยกว่ามากและช่วยประหยัดได้ในระยะยาว
  • ผู้สมัคร : ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะกับการกำจัดขนด้วยเลเซอร์หรือแว็กซ์ขน วิธีที่ดีที่สุดคือปรึกษากับคลินิกมืออาชีพที่Skin Technique หากคุณมีผิวแพ้ง่าย ทางที่ดีที่สุดคือพยายามไม่ทำร้ายตัวเองด้วยการแว็กซ์ แต่การกำจัดขนด้วยเลเซอร์จะเหมาะที่สุดสำหรับผู้ที่มีผิวสีแทนและผมสีเข้มเพราะให้ความคมชัดมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทุกวัน จึงมีตัวเลือกเลเซอร์มากมายสำหรับประเภทเส้นผมและสีผิวที่แตกต่างกัน
Book an Appointment
Choose services:
Choose a Specialist:
Choose Date and Time:
Confirnation:
Total: $